Thông tin tuyên truyền
Thứ 3, Ngày 31/10/2023, 17:00
Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp thu Ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh Bình Dương
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
31/10/2023

Đến nay, trên địa bàn tỉnh Bình Dương, hơn 70% số thu NSNN thực hiện qua các NHTM được KBNN ủy nhiệm thu và 99% số thu NSNN qua KBNN được thực hiện theo phương thức điện tử. Kết quả này đạt được, một phần nhờ vào nỗ lực mở rộng phối hợp thu NSNN, thanh toán song phương điện tử giữa KBNN Bình Dương với các NHTM.

Đã mở rộng, phối hợp thu với 11 ngân hàng thương mại

Bám sát định hướng, chỉ đạo của KBNN, thời gian qua, KBNN Bình Dương phối hợp các cơ quan liên quan phát triển và đa dạng hoá các phương thức thu NSNN hiện đại bên cạnh phương thức truyền thống như nộp tiền mặt, chuyển khoản qua tài khoản tại trụ sở ngân hàng thay vào đó là thu NSNN qua Cổng dịch vụ công Quốc gia, cổng dịch vụ công của cơ quan thu, qua ATM, internet banking, mobile banking, qua các điểm chấp nhận thẻ POS của NHTM.

Kết quả này đạt được một phần nhờ nỗ lực triển khai và mở rộng phối hợp thu NSNN, thanh toán song phương điện tử giữa KBNN Bình Dương với các NHTM trong thời gian qua.

Tính đến thời điểm hiện tại KBNN Bình Dương đã phối hợp thu với 11 NHTM trên địa bàn (gồm: Agribank, Vietcombank, Vietinbank, BIDV, MBbank, LPBank, SHB, VPBank, MSB, TPbank, OCB). Việc ký kết nhằm đảm bảo hoạt động thu NSNN được nhanh chóng, chính xác, an toàn; đồng thời, tạo thuận lợi, hỗ trợ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện nghĩa vụ với NSNN, tăng cường cải cách hành chính, giảm giao dịch tiền mặt qua KBNN.

Thực tế cho thấy, công tác phối hợp thu NSNN giữa KBNN với các NHTM đã đem lại nhiều lợi ích cho các bên. Người nộp thuế vào NSNN có thể thực hiện nghĩa vụ nộp thuế ở bất cứ đâu, bất cứ thời gian nào trong ngày qua các dịch vụ thanh toán của hệ thống NHTM. Thông qua phối hợp thu, các cơ quan thu và KBNN đối chiếu được đầy đủ, kịp thời thông tin, dữ liệu, số đã thu NSNN; khắc phục cơ bản tình trạng sai thông tin, thiếu chứng từ thu NSNN chuyển từ ngân hàng về KBNN. Các ngân hàng thông qua cung cấp dịch vụ công cho Chính phủ có thể mở rộng phân khúc khách hàng và nâng cao vị thế trên thị trường.

Tiếp tục hoàn thiện cơ chế phối hợp, nâng cao hiệu quả thu ngân sách

Theo số liệu Báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ tại Phòng Kế toán Nhà nước KBNN Bình Dương, trong 9 tháng đầu năm 2023 tổng thu NSNN trên địa bàn tỉnh Bình Dương là 44.128 tỷ đồng (trong đó 15 tỷ đồng là các khoản thu ủng hộ đóng góp không nằm trong dự toán được giao); tỷ lệ đạt 67,4% dự toán Chính phủ giao (65.450 tỷ đồng), 59,12% dự toán HĐND tỉnh giao (74.617 tỷ đồng).

Số liệu thu Ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh Bình Dương qua các năm

                                                                                                   Đơn vị: Tỷ đồng

Năm20182019202020212022

Văn phòng KBNN Bình Dương

25.90637.06638.73940.97438.671

Toàn tỉnh

50.36962.62964.05067.78166.866

Nguồn:Báo cáo thu NSNN qua các năm tại KBNN Bình Dương

Bên cạnh kết quả đạt được, công tác phối hợp thu NSNN trên địa bàn tỉnh Bình Dương hiện nay vẫn còn những hạn chế, khó khăn, vướng mắc. Do vậy, để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác phối hợp thu NSNN trên địa bàn tỉnh, KBNN Bình Dương đề xuất một số giải pháp sau:

- Các cấp quản lý cần đẩy mạnh chuyển đổi số và cải cách hành chính trong quản lý thu NSNN, trước mắt là nâng cao hơn nữa sự tiện lợi và hiệu quả trong giải quyết các thủ tục hành chính về thuế và hải quan.

- KBNN các cấp cần lựa chọn, bố trí ổn định đối với người làm công tác phối hợp thu NSNN; tiếp tục tổ chức đào tạo, trang bị đầy đủ và cập nhật thường xuyên kiến thức; nâng cao năng lực, nghiệp vụ chuyên môn, kỹ năng làm việc cho đội ngũ công chức, nhân viên được giao thực hiện nhiệm vụ thu NSNN, phối hợp thu NSNN. Bên cạnh đó, tiếp tục hoàn thiện cơ chế phối hợp thu NSNN, từ đó thống nhất thông tin đầu vào của thu NSNN, thống nhất xử lý thông tin thu NSNN, cũng như đảm bảo phát hiện kịp thời sai sót phát sinh trong quá trình thu NSNN. Đồng thời, tăng cường triển khai kế hoạch thanh tra, tự kiểm tra, đặc biệt là đối với các giao dịch liên kết, giao dịch đáng ngờ…

- KBNN, cơ quan thuế, hải quan và các NHTM cũng cần thường xuyên rà soát thủ tục, quy trình phối hợp thu NSNN để cải cách theo hướng đơn giản hóa, tạo thuận lợi cho người nộp thuế. Bên cạnh đó, thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền đối với người dân thực hiện nghĩa vụ tài chính với nhà nước; thông tin kịp thời về việc giải quyết vướng mắc phát sinh trong phối hợp thu, tạo thuận lợi tối đa cho cả cơ quan thuế, hải quan, KBNN, các NHTM và người nộp thuế...

- Tiếp tục phối hợp với các NHTM phối hợp thu và các cơ quan thu tổ chức tuyên truyền đến các cơ quan, đơn vị, cá nhân được biết; tăng cường triển khai thu thuế theo mã định danh khoản phải nộp qua Cổng thông tin điện tử của Tổng Cục thuế, tuyên truyền về việc triển khai diện rộng chương trình, quy trình thanh toán tự động tiền điện thoại, internet, tiền điện, tiền nước theo văn bản ủy quyền của đơn vị sử dụng NSNN.

- Đối với các NHTM, cần hoàn thiện hệ thống điểm thu NSNN trên cơ sở các điểm giao dịch của NHTM; phát triển thêm cả về số lượng, chất lượng các dịch vụ thanh toán như nộp qua thẻ ATM, dịch vụ ủy nhiệm thu không chờ chấp thuận, nộp thuế qua internet... Qua đó, góp phần thực hiện cải cách thủ tục hành chính; khuyến khích các đối tượng nộp thuế sử dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt; giúp người nộp thuế có thêm nhiều lựa chọn phù hợp.

11.JPG 

Công chức KBNN Bình Dương đang thao tác nghiệp vụ


22.png 

Hoạt động thu NSNN tại hệ thống Ngân hàng Vietcombank Bình Dương


Bài viết: Đỗ Khắc Dũng; Ảnh: Cẩm Tú


Lượt người xem:  Views:   1
Chia sẻ:
Share:
Ảnh
Video