Tin Tức
Thứ 4, Ngày 12/10/2022, 11:00
Thông tư 56/2022/TT-BTC hướng dẫn cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập có hiệu lực từ ngày 01/11/2022
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
12/10/2022

Điểm mới về thông tư số 56/2022/TT-BTC hướng dẫn cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập (ĐVSNCL); xử lý tài sản, tài chính khi tổ chức lại, giải thể ĐVSNCL

Ngày 21/6/2021, Chính phủ ban hành Nghị định số 60/2021/NĐ-CP Quy định cơ chế tự chủ tài chính của (ĐVSNCL). Tiếp theo đó, ngày 16/9/2022 Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 56/2022/TT-BTC hướng dẫn cụ thể một số nội dung về cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công sử dụng Ngân sách Nhà nước (NSNN).

Thông tư số 56/2022/TT-BTC hướng dẫn cụ thể các nội dung: (i) Dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước; (ii) Phân loại mức tự chủ tài chính và giao quyền tự chủ tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công; (iii) Phân phối kết quả tài chính trong năm của đơn vị sự nghiệp công; (iv) Xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ; (v) Lập dự toán, phân bổ và giao dự toán, quyết toán thu, chi kinh phí hỗ trợ từ ngân sách nhà nước đối với đơn vị sự nghiệp công; (vi) Chế độ báo cáo về tình hình tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công; (vii) Xử lý tài sản, tài chính khi tổ chức lại, giải thể ĐVSNCL.

 

Công chức KBNN Bình Dương tiếp nhận hồ sơ qua Dịch vụ công trực tuyến

Đối với một số nội dung khi triển khai Nghị định số 60/2021/NĐ-CP cũng đã được hướng dẫn cụ thể tại Thông tư số 56/2022/TT-BTC. Trong đó:

Thông tư số 56/2022/TT-BTC đã hướng dẫn cụ thể về cách xác định các khoản thu xác định mức độ tự chủ tài chính và các khoản chi xác định mức độ tự chủ tài chính và Phân loại mức tự chủ tài chính và giao quyền tự chủ tài chính đối với ĐVSNCL.

Cách xác định mức tự bảo đảm chi thường xuyên trong từng lĩnh vực: giáo dục đào tạo, giáo dục nghề nghiệp; y tế - dân số; khoa học và công nghệ; sự nghiệp kinh tế và sự nghiệp khác và Thông tư đã đưa ra các Phụ lục hướng dẫn về cách xác định mức độ tự chủ tài chính của ĐVSNCL để các đơn vị tham khảo khi xây dựng phương án tự chủ tài chính trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Đồng thời, quy định rõ thẩm quyền giao tự chủ tài chính của các Bộ, cơ quan trung ương, địa phương, trong đó đã quy định các trường hợp đặc thù như đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND huyện, tỉnh; trực thuộc các tổ chức chính trị; Đài Tiếng nói Việt Nam; Thông tấn xã Việt Nam…

Hướng dẫn việc tạm trích các Quỹ và thực hiện chi trả thu nhập tăng thêm trong năm đối với đơn vị nhóm 1, 2, 3; chi thu nhập tăng thêm và chi phúc lợi, khen thưởng đối với nhóm 4.

Về lập dự toán và phê duyệt dự toán mua sắm từ nguồn thu cung cấp hoạt động dịch vụ của ĐVSNCL.

Theo đó, hàng năm các đơn vị lập dự toán thu, chi hoạt động dịch vụ của ĐVSNCL cùng với thời điểm xây dựng dự toán ngân sách nhà nước. Đối với dự toán thu, chi cung cấp dịch vụ sự nghiệp công không sử dụng ngân sách nhà nước và các hoạt động dịch vụ khác, cơ quan quản lý cấp trên không giao dự toán thu, chi cho các đơn vị sự nghiệp công. Thủ trưởng ĐVSNCL quyết định dự toán thu, chi trên cơ sở kế hoạch, chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi tiêu do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định và quy chế chi tiêu nội bộ của đơn vị. Về thẩm quyền phê duyệt dự toán mua sắm, thực hiện theo quy định về phân cấp quản lý, mua sắm tài sản hiện hành.

Riêng năm 2022, phương án phân loại tự chủ tài chính đối với ĐVSNCL trong thời gian chưa sửa đổi, bổ sung theo quy định tại Nghị định số 60/2021/NĐ-CP thì tạm thời thực hiện theo quy định tại Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ ngày 05/9/2022. 

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 11 năm 2022.

Chi tiết tại các văn bản được đính kèm:

Nghị định 60-2021-NĐ-CP - Co che Tu chu Tai chinh DVSNCL.pdf

Nghi-quyet-116-2022 - NQ-CP.pdf

Thong- tu-56-2022-tt-btc - Ve HD ND 60 va NQ 116.pdf

 

Tin, ảnh: Như Thông    

Lượt người xem:  Views:   2104
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (Click)

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Ảnh
Video