Kho
bạc Nhà nước khẳng định khát vọng về một tương lai tươi sáng hơn ở phía trước,
hướng tới một nền tài chính quốc gia hiện đại và vững mạnh, góp phần
xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp.
KBNN phối hợp với Hiệp hội Kho bạc Quốc tế (AIST) tổ chức thành công Hội thảo chuyên đề Hiện đại hóa kho bạc
thông qua điện tử hóa, số hóa. Đây là hội thảo có ý nghĩa đối với các nước trong AIST và KBNN Việt Nam
trong công tác quản lý tài chính công, NSNN.
Chiến lược phát triển Kho bạc Nhà nước Việt Nam đến năm 2020 đã mang lại những bước tiến vượt bậc cho hệ thống quản lý tài chính công tại Việt Nam nói chung và lĩnh vực quản lý của Kho bạc Nhà nước Việt Nam nói riêng. Tuy nhiên, các xu hướng cải cách quản lý tài chính công và cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ trên thế giới đòi hỏi Việt Nam cũng như các quốc gia khác cần phải tiếp tục xác định rõ mục tiêu, định hướng và các giải pháp để vừa hiện đại hóa hệ thống quản lý tài chính công, vừa bắt kịp sự phát triển của công nghệ. Trong bối cảnh đó, hệ thống KBNN đang đứng trước yêu cầu mang tính tất yếu của sự đổi mới mạnh hơn nữa, hiện đại hoá hơn nữa nhằm góp phần thực hiện thắng lợi Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; chiến lược cải cách Tài chính công đối với ngành Tài chính cũng như tạo ra sự thích ứng với quá trình chuyển đổi của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 trên toàn thế giới và trong khu vực.
Trên cơ sở tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2020, KBNN đã phối hợp cùng với các chuyên gia của Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Ngân hàng Thế giới xây dựng các định hướng phát triển KBNN giai đoạn 2021 - 2030 với quan điểm:
(i) Kết hợp giữa kế thừa, đổi mới và phát triển; gắn hiện đại hóa, đặc biệt là sự phát triển của công nghệ thông tin với đổi mới mô hình tổ chức;
(ii) Triển khai đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực, từ cơ chế chính sách, quy trình nghiệp vụ, hiện đại hóa công nghệ thông tin, kiện toàn tổ chức bộ máy và phát triển nguồn nhân lực;
(iii) Lấy công nghệ thông tin là khâu đột phá để thúc đẩy cải cách, cơ chế chính sách là nền tảng, tạo động lực cho sự cải cách, hiện đại hóa;
(iv) Các cải cách, hiện đại hóa hoạt động KBNN phải hướng tới các thông lệ tiên tiến trên thế giới, đặc biệt là các lĩnh vực về quản lý quỹ NSNN, quản lý ngân quỹ, báo cáo tài chính nhà nước, kiểm toán nội bộ,...;
(v) Cải cách, hiện đại hóa các hoạt động KBNN phải được đặt trong bối cảnh chung và phải phù hợp với các chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là Chiến lược phát triển kinh tế xã hội của đất nước và Chiến lược phát triển ngành tài chính giai đoạn 2021 – 2030 và tầm nhìn đến 2045.
Dự thảo Chiến lược phát triển KBNN giai đoạn 2021 - 2030, đang được đặt ra với mục tiêu tổng quát: Xây dựng KBNN hiện đại, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả để thực hiện tốt các chức năng quản lý quỹ NSNN; quản lý NQNN và huy động vốn cho NSNN và tổng KTNN dựa trên 03 trụ cột phát triển chính: Nâng cao chất lượng dịch vụ kho bạc, góp phần xây dựng nền hành chính phục vụ; Tổ chức bộ máy thống nhất theo mô hình kho bạc khu vực, hướng tới mô hình kho bạc 2 cấp. Đến năm 2030, toàn bộ các hoạt động quản lý, quản trị, cung cấp dịch vụ của KBNN được thực hiện trên nền tảng CNTT hiện đại, có sự kết nối, chia sẻ dữ liệu với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan, đơn vị liên quan để hướng tới hình thành "kho bạc số", gắn hiện đại hóa các chức năng của kho bạc với đổi mới mô hình tổ chức hoạt động KBNN, hướng tới các thông lệ tốt trên thế giới; đồng thời, lấy công nghệ thông tin là khâu đột phá, trong đó chuyển đổi số là giải pháp xuyên suốt của quá trình thực hiện.
Trên cơ sở đó, KBNN đề một số định hướng cải cách chủ yếu trong những năm tiếp theo như sau:
Một là, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý quỹ NSNN thông qua việc gắn kết chặt chẽ các khâu của quá trình phân bổ, thực hiện, quyết toán NSNN trên cơ sở liên thông dữ liệu điện tử và hoàn thiện khung kiểm soát chi NSNN. Điện tử hóa các giao dịch thu, chi NSNN nhằm giảm thiểu chi phí và nâng cao tốc độ xử lý giao dịch, đảm bảo cung cấp thông tin, dữ liệu thu, chi NSNN theo thời gian thực.
Hai là, huy động vốn cho NSNN phù hợp với mục tiêu của các chiến lược, kế hoạch, chương trình quản lý nợ công và kế hoạch vay nợ của Chính phủ, đảm bảo việc huy động hiệu quả và với chi phí tối ưu, hỗ trợ phát triển thị trường TPCP. Quản lý NQNN chủ động theo nguyên tắc thị trường, đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu thanh toán, chi trả của NSNN và các đơn vị giao dịch tại KBNN; sử dụng hiệu quả nguồn NQNN tạm thời nhàn rỗi.
Ba là, cung cấp đầy đủ, chính xác, kịp thời các thông tin tài chính – ngân sách nhà nước, phục vụ công tác quản lý, điều hành, giải trình của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương và công tác kiểm tra, giám sát của Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp và người dân. Từng bước rút ngắn thời gian lập, đệ trình báo cáo TCNN, báo cáo quyết toán NSNN còn không quá 09 tháng kể từ ngày kết thúc năm tài chính, ngân sách.
Bốn là, xây dựng và hoàn thiện nền tảng kho bạc số, đáp ứng yêu cầu nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động và chất lượng dịch vụ của KBNN; phát triển kho bạc số dựa trên công nghệ kỹ thuật số; đảm bảo an toàn và bảo mật thông tin.
Năm là, hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ và hiện đại hóa tổ chức bộ máy KBNN theo mô hình kho bạc khu vực, từng bước hướng tới mô hình kho bạc 02 cấp. Xây dựng đội ngũ cán bộ KBNN các cấp chuyên nghiệp, có chất lượng cao, có số lượng, cơ cấu hợp lý, đảm bảo hệ thống KBNN hoạt động tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả.
Những nhiệm vụ này đặt ra cho hệ thống KBNN là hết sức nặng nề. Tuy nhiên trong suốt chặng đường 30 năm tái lập, định hình và phát triển, từng bước đi của hệ thống Kho bạc Nhà nước đã khẳng định tinh thần chủ động, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu, tận tâm, tận lực phục vụ sự nghiệp chung của từng thế hệ công chức, viên chức, người lao động Kho bạc Nhà nước. Với nét son truyền thống "tinh thần đoàn kết vượt qua mọi khó khăn", chắc chắn hệ thống KBNN sẽ ngày càng phát triển một cách vững chắc, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị mà Đảng và Nhà nước, Bộ Tài chính giao phó, đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng, phát triển và bảo vệ đất nước, xứng đáng với niềm tin yêu của nhân dân./.