Mô hình “Công sở thân thiện” được tỉnh triển khai trong giai đoạn
2016-2020 đã và đang tạo những bước đột phá mạnh mẽ trong công tác cải
cách thủ tục hành chính (TTHC). Từ mô hình này, toàn ngành kho bạc trên
địa bàn tỉnh đã vận dụng linh hoạt, sáng tạo để tạo thuận lợi cho người
dân, doanh nghiệp và các cơ quan sử dụng ngân sách Nhà nước (NSNN) thuận
tiện trong việc thực hiện nhanh chóng TTHC. Để bạn đọc hiểu rõ hơn về
các vấn đề xoay quanh, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi với
ông Nguyễn Văn Biểu, Giám đốc Kho bạc Nhà nước (KBNN) Bình Dương.
Ông Nguyễn Văn Biểu, Giám đốc KBNN Bình
Dương (thứ 2 từ phải sang) giao lưu trực tuyến tại Báo Bình Dương về
chủ đề “Ngành kho bạc xây dựng mô hình công sở thân thiện”
- Thưa ông, ông có thể khái quát hiệu quả từ khi mô hình “Công sở thân thiện” được triển khai đến nay tại KBNN Bình Dương?
- Trước tiên về hoạt động, KBNN có các
chức năng quản lý quỹ NSNN và các quỹ tài chính của Nhà nước, quản lý
ngân quỹ, tổng kế toán Nhà nước, huy động vốn cho NSNN và cho đầu tư
phát triển. Đối với KBNN Bình Dương, ngoài việc phục vụ công tác thu,
nộp thuế, phí, lệ phí của người dân, còn thực hiện hoàn thuế cho các
doanh nghiệp, đồng thời phục vụ chi NSNN với trên 1.200 đơn vị giao dịch
sử dụng NSNN trên địa bàn tỉnh. Với chức năng, nhiệm vụ của mình, KBNN
phải thực hiện 2 nhiệm vụ song hành là vừa thực hiện công tác kiểm soát
bảo đảm đúng chế độ, thủ tục quy định, vừa bảo đảm phục vụ khách hàng
nhanh chóng và thuận tiện.
Đối với việc triển khai xây dựng mô hình
“Công sở thân thiện”, đây là việc chỉ đạo rất đúng của lãnh đạo tỉnh,
đồng thời đúng với sự chỉ đạo của KBNN Trung ương về việc xây dựng công
sở văn minh, sạch đẹp, xây dựng phong cách làm việc chuyên nghiệp và xây
dựng văn hóa nghề kho bạc. Thực tế cho thấy, đây cũng là nguyện vọng
của tập thể công chức ngành KBNN mong muốn được làm việc tại môi trường
công sở thân thiện, có mối quan hệ tốt với người dân và khách hàng. Qua
hơn 4 năm thực hiện trong toàn ngành kho bạc, kết quả đạt được chính là
chất lượng phục vụ của đơn vị được nâng cao, tạo sự hài lòng của người
dân và các đơn vị có giao dịch với kho bạc, kể cả công chức của KBNN
Bình Dương cũng tích cực hưởng ứng với mô hình này.
- Ông có thể cho biết thêm về việc tuyên truyền, xây dựng cơ quan thân thiện trong ngành KBNN trên địa bàn tỉnh?
- Để triển khai mô hình “Công sở thân
thiện”, KBNN Bình Dương đã quan tâm xây dựng kế hoạch hàng năm, phân
công nhiệm vụ và bố trí kinh phí cho các đơn vị thực hiện. Đảng ủy, Ban
Giám đốc KBNN Bình Dương quan tâm đến công tác tuyên truyền, giáo dục
nâng cao nhận thức về công tác dân vận của chính quyền, về ý nghĩa của
việc xây dựng mô hình “Công sở thân thiện” vì nhân dân phục vụ. Chúng
tôi đã đưa vào kế hoạch công tác hàng năm và tổ chức phát động phong
trào thi đua, có kiểm tra, đánh giá và khen thưởng, biểu dương hàng năm
đối với những tập thể và cá nhân có những sáng kiến và cách làm hay.
Cùng với đó, KBNN Bình Dương tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá việc
thực hiện, các biểu hiện không tốt của công chức như về giờ giấc làm
việc, tác phong, thái độ giao tiếp, phục vụ khách hàng trễ hạn… đều được
chấn chỉnh kịp thời. Qua kết quả thí điểm rất thành công mô hình tại
KBNN Dầu Tiếng, KBNN Bình Dương đã biểu dương và tổ chức cho các đơn vị
đến tham quan, học tập kinh nghiệm để từ đó tổ chức triển khai nhân rộng
ra trong toàn hệ thống.
- Qua hơn 4 năm thực hiện
triển khai mô hình “Công sở thân thiện” đã thật sự làm thay đổi tư duy
của cán bộ, công chức (CBCC) toàn ngành, ông có gửi gắm gì để CBCC tiếp
tục phục vụ nhân dân theo hướng gần gũi, thân thiện?
- Với nhiệm vụ được giao rất lớn và nặng
nề trong điều kiện biên chế thiếu, với sự nỗ lực của tập thể từng đơn
vị, của từng CBCC tham gia thực hiện mô hình mới đạt kết quả như hôm
nay. Thay mặt lãnh đạo KBNN Bình Dương, tôi xin cảm ơn sự cố gắng, nỗ
lực của đội ngũ CBCC toàn ngành.
Nhìn lại quá trình phát triển
trong 30 năm qua, KBNN Bình Dương đã có những bước hoàn chỉnh về chức
năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy để ngày càng đáp ứng tốt hơn nhiệm vụ
được giao, luôn làm tốt nhiệm vụ tổ chức hạch toán kế toán các khoản
thu, chi NSNN, các quỹ tài chính Nhà nước; từng bước hiện đại hóa công
tác thanh toán đáp ứng ngày càng tốt hơn các yêu cầu quản lý NSNN. KBNN
Bình Dương đã góp phần vào thành công chung của hệ thống kho bạc, dù ở
thời kỳ hay giai đoạn nào, mỗi CBCC của hệ thống phải nỗ lực phấn đấu,
nêu cao tinh thần đoàn kết để cùng nhau xây dựng hệ thống KBNN với mục
tiêu lâu dài là đó là tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng các mặt hoạt
động để phát triển toàn diện và bền vững, xây dựng nền công nghệ KBNN
hiện đại. |
---|
Hiện nay, theo yêu cầu mới của đất nước,
của ngành, đội ngũ CBCC nói chung và đội ngũ công chức KBNN nói riêng
phải tiếp tục thực hiện xây dựng “Công sở thân thiện” mạnh mẽ hơn để
nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng yêu cầu của người dân và doanh
nghiệp. Việc xây dựng công sở thân thiện vừa là yêu cầu bắt buộc vừa là
trách nhiệm của từng công chức, thành quả của mô hình này mang lại không
chỉ là người dân, doanh nghiệp được phục vụ tốt mà công sở thân thiện
còn là nơi tạo điều kiện cho mọi người làm việc được thoải mái khi đến
cơ quan làm việc.
Tôi cho rằng, việc xây dựng công sở thân
thiện, gắn với công tác cải cách TTHC đã khác trước đây. Có thể phục vụ
khách hàng tốt nhất trên môi trường mạng cũng là cách xây dựng thương
hiệu toàn ngành. Đối với vấn đề này, hiện nay hệ thống KBNN đang triển
khai việc giao dịch qua dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) trên môi trường
mạng, cũng như công tác thu - chi NSNN đang tiến tới bằng hình thức
thanh toán chuyển khoản không dùng tiền mặt. Mặt khác, người dân, doanh
nghiệp, đơn vị sử dụng NSNN ngày càng ít đến các trụ sở KBNN để làm các
thủ tục nộp tiền hoặc gửi hồ sơ thanh toán mà sẽ thực hiện qua môi
trường mạng. Vì vậy, việc giao tiếp sẽ trên các chương trình ứng dụng
nghiệp vụ, trao đổi qua điện thoại hoặc mạng xã hội như Zalo… Đây là xu
hướng tất yếu của việc xây dựng chính quyền điện tử, kho bạc điện tử.
Chính vì vậy việc xây dựng công sở thân
thiện trong giai đoạn hiện nay, ngoài việc thực hiện như trước đây, cần
phải quan tâm đến việc xây dựng một chương trình ứng dụng thân thiện, dễ
làm cho khách hàng và nhân dân. Công chức KBNN khi xử lý trên mạng phải
bảo đảm thời gian xử lý, từ chối phục vụ phải rõ lý do, hướng dẫn khách
hàng phải rõ ràng, lịch sự qua điện thoại, hay qua các ứng dụng trên
môi trường mạng. Nhiệm vụ này vừa là thách thức vừa là cơ hội để đội ngũ
CBCC kho bạc tiếp tục phát huy tính năng động, tính sáng tạo, phải coi
việc xây dựng công sở thân thiện là tiền đề quan trọng để hoàn thành
nhiệm vụ.
Để hoàn thiện việc này, KBNN Bình Dương
đã tổ chức quán triệt, có những nơi đã làm khá tốt, như: Phòng Thanh tra
KBNN Bình Dương đã thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra qua mạng
(giảm bớt thời gian đi thực tế). Một số đơn vị ứng dụng qua Zalo để phổ
biến chế độ, quy trình, thủ tục, hoặc giải đáp thắc mắc của các đơn vị.
Cùng với đó, KBNN Bình Dương đã xây dựng trang thông tin điện tử để
thông tin tuyên truyền và đưa các văn bản, quy định, TTHC mới cho người
dân, đơn vị sử dụng NSNN kịp thời nắm bắt.
- Ông có thể chia sẻ những bài học kinh nghiệm được rút ra từ việc thực hiện hiệu quả mô hình này?
- Việc thực hiện mô hình này rất hay,
phù hợp với yêu cầu thực tiễn và cũng là mong muốn của mỗi CBCC ngành
KBNN tỉnh. Qua thực tế triển khai, chúng tôi đã rút ra nhiều bài học
kinh nghiệm. Đó là công tác tuyên truyền, động viên, khích lệ phải được
làm thường xuyên, liên tục qua nhiều hình thức và các đơn vị, đoàn thể
phải tích cực tham gia. Cấp ủy Đảng phải chỉ đạo, đề ra kế hoạch cụ thể,
làm dần từng việc, từ việc nhỏ đến lớn, từ dễ đến khó. Cùng với đó là
tạo môi trường thi đua lẫn nhau qua các phong trào thi đua, đi học tập
kinh nghiệm cách làm hay. Hàng năm, kịp thời động viên, khen thưởng
những đơn vị, cá nhân làm tốt; biểu dương những sáng kiến và cách làm
hay. Việc xây dựng công sở thân thiện là một quá trính lâu dài, trong
tình hình mới hiện nay, việc giao tiếp và làm việc trên môi trường mạng
ngày càng mở rộng và là yêu cầu bắt buộc và phải xây dựng cơ quan thân
thiện không những tại trụ sở làm việc mà phải thân thiện ngay cả trong
giao tiếp trên môi trường mạng.
- Xin cảm ơn ông!
Nguồn: Báo Bình Dương