Skip Ribbon Commands
Skip to main content
SharePoint

Tin Thời Sự

Tin Thời Sự
Thứ 6, Ngày 12/06/2020, 12:00
Dịch vụ công trực tuyến Kho bạc Nhà nước đóng vai trò quan trọng trong nền hành chính số, nâng cao chất lượng phục vụ, nền móng của kho bạc số
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
12/06/2020

Thực hiện Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng: "Toàn thể dân tộc Việt Nam ta hãy cùng chung sức, đồng lòng vượt qua mọi khó khăn, thách thức để chiến thắng đại dịch COVID-19" và các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống trước các diễn biến phức tạp mới của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra, trong thời gian qua, các cá nhân, các tổ chức, đơn vị sử dụng ngân sách và cộng đồng doanh nghiệp đã chấp hành nghiêm việc giãn cách xã hội, hạn chế việc giao dịch trực tiếp, thay vào đó tích cực phát huy sử dụng Dịch vụ công trực tuyến (DVCTT).

Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, sự chung tay vào cuộc của các bộ, ngành, địa phương và người dân, cộng đồng doanh nghiệp, việc triển khai cũng như sử dụng các dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia nói chung (https://dichvucong.gov.vn) và dịch vụ công trực tuyến KBNN nói riêng (https://vst.mof.gov.vn) đạt được những kết quả rất tích cực.

Tăng cường sử dụng DVCTT, cắt giảm tối đa thủ tục hành chính, tạo thuận lợi để người dân, doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh - đây là yêu cầu cấp bách trong bối cảnh sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 hiện nay. Đó cũng là nội dung Công văn số 3196/VPCP-KSTT ngày 22/04/2020 của Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, yêu cầu các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đẩy mạnh triển khai và tăng cường hướng dẫn người dân, doanh nghiệp sử dụng DVCTT.

 

04 dịch vụ công thuộc lĩnh vực kho bạc nhà nước trên Cổng DVC Quốc gia

Đối với hệ thống KBNN, thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 01 tháng 01 năm 2020 của Chính phủ; chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ  tại Quyết định số 411/QĐ-TTg ngày 24 tháng 3 năm 2020; Quyết định số 274/QĐ-TTg ngày 12 tháng 3 năm 2020. KBNN Việt Nam đã triển khai tích hợp thành công lên Cổng DVC quốc gia cung cấp Dịch vụ công khai báo phiếu giao nhận hồ sơ giao dịch kiểm soát chi qua mạng và giao dịch một cửa với Kho bạc trên Cổng DVC quốc gia đáp ứng 04 thủ tục hành chính có tần suất giao dịch với khối lượng lớn gồm: (1) Thủ tục kiểm soát, thanh toán chi phí quản lý dự án đầu tư của các dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước qua KBNN; (2) Thủ tục kiểm soát chi vốn nước ngoài qua KBNN; (3) Thủ tục kiểm soát thanh toán vốn đầu tư thuộc nguồn vốn ngân sách nhà nước; (4) Thủ tục kiểm soát thanh toán các khoản chi thường xuyên, chi sự nghiệp có tính chất thường xuyên, chi chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình mục tiêu sử dụng kinh phí sự nghiệp. Với 04 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực KBNN kể trên, mỗi ngày hệ thống DVC trực tuyến của KBNN tiếp nhận và xử lý khoảng gần 100.000 chứng từ và 50-60 nghìn hồ sơ.

Bên cạnh đó, thực hiện nghiệm chỉ đạo của Chính phủ cũng như nhằm hạn chế những nguy cơ lây lan dịch bệnh, hạn chế tiếp xúc trực tiếp, tiết kiệm thời gian, giảm bớt chi phí của đơn vị, doanh nghiệp và người dân. KBNN đã vận động các đơn vị sử dụng ngân sách (ĐVSDNS) đẩy mạnh việc sử dụng DVCTT để giao dịch với KBNN.

Trong thời gian Chính phủ cùng toàn dân phòng chống dịch COVID-19, thực hiện giãn cách xã hội, một số ĐVSDNS trước đây còn lăn tăn, e ngại khi thực hiện qua DVCTT với nhiều lý do khác nhau như: Mạng internet chậm, máy tính cũ không tương thích, chưa có máy scan, phần mềm kế toán chưa tương thích với DVCTT… nên thường gửi hồ sơ giao dịch theo phương thức thủ công, truyền thống thì nay đã tự nguyện khắc phục các hạn chế trên và chọn hình thức nộp trực tuyến thông qua hệ thống DVCTT gửi sang kho bạc, qua đó số lượng đơn vị đăng ký tham gia hệ thống DVCTT và số lượng giao nhận chứng từ bảng kê điện tử gửi qua DVCTT đến KBNN tăng lên một cách nhanh chóng.

Theo thống kê, trước khi dịch COVID-19 xâm nhập Việt Nam (cuối tháng 01/2020), tổng số ĐVSDNS đăng ký tham gia DVCTT là 55.570 đơn vị, chiếm tỷ lệ 60% tổng số ĐVSDNS trên toàn quốc. Số lượng chứng từ, bảng kê mà các đơn vị gửi đến KBNN thông qua hệ thống DVCTT là 1.126.157, trong đó số chứng từ thanh toán là 706.556, chiếm tỷ lệ 31% trên tổng chứng từ chi NSNN.

Thế nhưng chỉ sau hai tháng (tháng 2, tháng 3) và ba tuần thực hiện giãn cách xã hội (từ ngày 01/04/2020 đến 22/04/2020), tổng số ĐVSDNS đã đăng ký tham gia DVCTT là 72.185 đơn vị, tăng thêm 16.675 đơn vị so với thời điểm 31/01/2020 (chiếm tỷ lệ 30%). Hệ thống DVCTT cũng đã tiếp nhận 4.614.269 chứng từ bảng kê, tăng gấp 4 lần so với thời điểm 31/01/2020. Trong đó, số chứng từ thanh toán là 3.053.501, đạt tỷ lệ 66% trên tổng chứng từ chi NSNN.

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, công tác hỗ trợ sử dụng DVCTT cũng đã được thay đổi cho phù hợp với thực tế.

Đặc biệt, trong giai đoạn cả nước thực hiện giãn cách xã hội, kể từ ngày 01/04/2020, các công chức hỗ trợ DVCTT thay vì ngồi làm việc ở trụ sở KBNN, giờ đây chuyển sang làm việc tại nhà. Mỗi cán bộ hỗ trợ sử dụng máy tính xách tay, được cài đặt kết nối vào hệ thống mạng của KBNN và thực hiện hỗ trợ các ĐVSDNS từ xa. Cách làm này đáp ứng được yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ về việc giãn cách xã hội, đồng thời vẫn đảm bảo giải quyết được phần lớn các vướng mắc của các ĐVSDNS trong quá trình vận hành, sử dụng hệ thống DVCTT. Trong số 1.899 yêu cầu hỗ trợ mà các đơn vị gửi về hòm thư hotrocntt@vst.gov.vn trong ba tuần giãn cách xã hội, đội hỗ trợ đã xử lý được 1.867 yêu cầu, 32 yêu cầu còn lại đang được tiếp tục nghiên cứu để đưa vào các phiên bản nâng cấp sắp tới của hệ thống DVCTT.

Với việc các đơn vị tăng cường sử dụng DVCTT để giao dịch với kho bạc, số lượng người sử dụng DVCTT cũng đã gia tăng đáng kể trong ba tháng trở lại đây. Cụ thể, từ chỗ 5.818 người sử dụng đồng thời ở thời điểm 31/01/2020 đã tăng lên 11.126 người vào ngày 21/04/2020 (tăng gần gấp đôi so với trước).

 

Giao diện Dịch vụ công trực tuyến Kho bạc Nhà nước

Để đảm bảo hệ thống DVCTT vận hành ổn định, đáp ứng số lượng đơn vị đăng ký sử dụng và giao dịch thanh toán tăng cao, trong thời gian qua, KBNN đã thực hiện nhiều giải pháp kỹ thuật để bổ sung hạ tầng, tối ưu ứng dụng, tăng cường công tác giám sát quản trị vận hành, như: Bổ sung thêm máy chủ mới, cấu hình thêm manage server, nâng mức giới hạn connection… nhằm giảm tải cho hệ thống DVCTT, đáp ứng yêu cầu truy cập ngày càng tăng của người sử dụng.

Đồng thời, KBNN cũng đã biên soạn cẩm nang hỗ trợ và đưa lên trang DVCTT cũng như những ứng dụng lưu trữ tài liệu miễn phí được nhiều người sử dụng hiện nay (như Google Drive) để người dùng có thể chủ động tải về và tự xử lý khi gặp vướng mắc trong quá trình sử dụng DVCTT.

Chính vì thế các ĐVSDNS giờ đây ngày càng cảm nhận được hiệu quả cũng như thuận lợi không có khoảng cách về không gian, thời gian khi sử dụng DVCTT. Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, việc sử dụng DVCTT hiệu quả sẽ được nhân đôi, giúp người dân hạn chế đi lại khi thực hiện các thủ tục hành chính và mang lại nhiều lợi ích khác như minh bạch, công khai trong giải quyết thủ tục hành chính, giảm tải được lượng giấy phải sử dụng khi làm hồ sơ, tiết kiệm được chi phí lưu trữ… đem lại sự thuận tiện nhất cho người dân. Theo kế hoạch, lộ trình đến hết năm 2020 KBNN sẽ triển khai DVCTT cho 100% ĐVSDNS./.

Nguồn: Cổng Thông tin điện tử KBNN

Lượt người xem:  Views:   222
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

Email

FriendlyName

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by